Thứ Ba, 27/09/2022, 01:24
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

iPad trong môi trường doanh nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

iPad trong môi trường doanh nghiệp

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

(TBVTSG) – Khi Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple hé lộ chiếc máy tính cảm ứng iPad với cộng đồng, ấn tượng đầu tiên của người sử dụng hầu hết là hướng về một sản phẩm giải trí hơn là một tiện ích phục vụ cho công việc. Liệu iPad đã sẵn sàng cho doanh nghiệp chưa?

Vào thời điểm hiện tại, nhiều người tin rằng chẳng vị sếp nào sẵn lòng trang bị iPad cho nhân viên của mình bởi vì nó vẫn giống như một thiết bị giải trí hơn là công cụ làm việc. Hãy cùng tìm hiểu những điểm thích hợp cũng như chưa thật sự thích hợp của iPad trong môi trường doanh nghiệp.

Những điểm thích hợp

iPad là một thiết bị tuyệt vời dành cho việc thuyết trình với khả năng xem phim, trình diễn ảnh và thể hiện các nội dung chuẩn bị sẵn dựa trên iWork. Với vai trò này, iPad là một công cụ hỗ trợ trong việc thuyết trình trước các đối tác cũng như để giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần rất nhỏ trong số các tác vụ của doanh nghiệp mà iPad nhắm tới.

Những thiết bị đọc sách điện tử đang ngày một thông dụng hơn trong thế giới doanh nghiệp và iPad có vẻ như cũng nhắm tới vai trò này. Một số doanh nhân có thể sẽ mua iPad để theo dõi báo chí, cập nhật tin tức, thông tin kinh tế hằng ngày hay các loại sách chuyên ngành để nghiên cứu… Chỉ mục đích này cũng có thể khiến iPad bán được ra thị trường, nhưng sẽ gặp nhiều đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, người sử dụng cũng có thể đưa các tài liệu lên máy cho phép họ tham khảo nhanh khi cần cũng như sử dụng tài liệu để trình bày với đối tác. iPad cũng có thể xử lý cả phim cũng như nhiều định dạng tập tin quan trọng hơn nhiều so với các thiết bị đọc sách điện tử.

Trong khi đó, iWork – bộ công cụ phần mềm quen thuộc của Apple – sẽ được cung cấp cho iPad với nhiều chức năng tối ưu hóa riêng. Nó sẽ gồm ba ứng dụng cơ bản gồm Keynote (làm thuyết trình), Pages (soạn thảo văn bản) và Number (bảng tính). Điều này khá hợp lý khi người sử dụng có thể soạn thảo và chia sẻ dữ liệu một cách dễ dàng trên thiết bị bảng mỏng như iPad – đặc biệt là trong các phòng họp hoặc văn phòng làm việc.

Ở giai đoạn hiện nay, các ứng dụng iPhone sẽ giúp cho người sử dụng có công cụ trước khi những phần mềm chuyên cho iPad được các nhà phát triển hoàn thiện và tung ra thị trường.

Những điểm bất hợp lý

Bên cạnh một vài điểm thuận lợi ở trên, chiếc iPad cũng bộc lộ nhiều điểm chưa thực sự phù hợp với môi trường làm việc của doanh nghiệp.

Trước hết, những ứng dụng riêng của iPad mà Apple liệt kê trên trang web của họ có vẻ giống tiện ích dành cho người khuyết tật hơn. Ngoài khả năng hiển thị chữ to hơn, chúng không tốt hơn hay có sự khác biệt nhiều so với những gì đang hiện diện trên iPhone/iPod Touch. Điều đó khiến cho iPad chưa có giá trị gì thực sự nổi bật so với iPhone và iPod Touch – đặc biệt là ở khía cạnh phục vụ nhu cầu làm việc. Đó là chưa kể tới việc, iPad không có khả năng hỗ trợ đàm thoại.

Một câu hỏi nữa được đặt ra là liệu Apple có đủ sức tạo ra một thị trường iPad đủ lớn để thu hút sự chú ý của các nhà phát triển phần mềm – đặc biệt là những phần mềm cho doanh nghiệp hay không. Với thế mạnh thương hiệu của Apple thì điều này có thể xảy ra, tuy nhiên chắc chắn nó sẽ không nhanh chóng được như iPhone và iPod Touch. Hơn thế nữa, các phần mềm cho iPad có khả năng sẽ đắt hơn phiên bản tương đương dành cho iPhone.

Ngoài ra, sự thiếu vắng bàn phím thực thụ cũng sẽ khiến cho người sử dụng khối doanh nghiệp thấy hơi khó gần gũi với iPad. Dĩ nhiên bàn phím phụ mà Apple cung cấp cũng khá hấp dẫn nhưng có lẽ chẳng mấy ai sử dụng bộ đôi này thay cho các mẫu máy tính xách tay cỡ nhỏ giá rẻ (netbook) hay máy tính xách tay thông thường.

Đáng ngại hơn, sự thiếu vắng của bút cảm ứng cũng có thể gây rắc rối. Trong khi công nghệ cảm ứng tay của iPhone có thể có hiệu quả thực sự với điện thoại thì với iPad mọi chuyện có thể sẽ khác. Những người sử dụng thuộc nhóm thiết kế, kiến trúc, hội họa sẽ cần một giải pháp điều khiển có tính chính xác cao hơn là ngón tay. Bên cạnh đó, công nghệ nhận diện chữ viết cũng là một vấn đề cần cải thiện. Hiện tại, có nhiều ý kiến cho rằng iPad chưa thực sự hữu hiệu trong việc xử lý chữ viết tay.

Cuối cùng, sự vắng mặt ứng dụng công nghệ GPS cũng là điểm trừ không đáng có của iPad. Những ai thường xuyên phải di chuyển trên đường, tìm hiểu các vùng đất mới hay đi công tác ở các thành phố xa lạ sẽ không thể sử dụng iPad như một công cụ hỗ trợ duy nhất mà phải cần thêm một chiếc điện thoại hoặc netbook GPS nữa.

Tuy nhiên, với Microphone và kết nối 3G, việc đàm thoại qua mạng di động băng thông rộng và công nghệ VoIP hoàn toàn khả thi. Vì sử dụng MicroSIM nên sẽ có nhiều mạng di động không dùng được iPad. Ở Việt Nam, việc sử dụng MicroSIM ở thời điểm hiện nay là chưa thể. Do đó, cộng đồng sử dụng hẳn phải tìm ra giải pháp “đường vòng” nào đó nếu không muốn dính mãi với Wi-Fi truyền thống trên iPad.

Nhìn chung, có thể thấy nếu muốn thực sự trở thành một công cụ cho môi trường doanh nghiệp, iPad cần được cải tiến thêm. Mặc dù Apple đã khởi tạo nhiều tiềm năng cho sản phẩm nhưng chúng sẽ không được người sử dụng đánh giá cao cho tới khi những ứng dụng công việc thực sự hoàn hảo trên nền tảng iPad được ra mắt. Với truyền thống cải thiện liên tục sản phẩm của mình (điều đã xảy ra với iPhone), Apple hoàn toàn có thể hoàn thiện mọi điều cho iPad.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới