Thứ Sáu, 7/10/2022, 23:21
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Ngành bán lẻ thời trang Mỹ vào cuộc đua đại hạ giá

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các nhà bán lẻ thời trang Mỹ đang chuẩn bị bán hàng đại hạ giá để dọn sạch các kệ hàng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh trong bối cảnh lạm phát cao khiến người tiêu dùng hạn chế các khoản mua sắm tùy ý và chờ đợi chương trình khuyến mãi.

Các cửa hàng quần áo ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đối mặt với tình trạng dư thừa hàng tồn kho và sự phân hóa trong thói quen chi tiêu, khi những người mua sắm có thu nhập thấp ưu tiên nhu cầu thiết yếu bao gồm thực phẩm và tiền thuê nhà, còn người tiêu dùng giàu có thay thế quần áo mặc ở nhà trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19
bằng trang phục công sở và chuẩn bị tủ quần áo phục vụ cho những chuyến đi chơi bên ngoài.

Do lượng hàng tồn kho quá lớn, nhiều nhà bán lẻ thời trang ở Mỹ phải chạy đua tung ra các chương trình bán đại hạ giá – Ảnh: Bloomberg

Trong cuộc họp báo thông báo kết quả kinh doanh hồi tháng trước, Richard Hayne, Giám đốc điều hành hãng bán lẻ thời trang Urban Outfitters, có trụ sở ở bang Pennsylvania, nói: Tôi không dám gọi đó là một “cuộc tắm máu”, nhưng tình hình sẽ trở nên tồi tệ về mức chiết khấu và hạ giá…

Ông cảnh báo, các nhà bán lẻ thời trang đang phải đối mặt với vấn đề hàng hóa tồn đọng quá nhiều. Doanh số bán lẻ của các cửa hàng quần áo và phụ kiện ở Mỹ hầu như không tăng trưởng trong năm qua dù giá quần áo trong tháng 8 tăng 5,1% với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Cục Thống kê lao động Hoa Kỳ.

Nhưng lạm phát đang bắt đầu làm suy giảm nhu cầu, với 85% người Mỹ trưởng thành nói rằng giá cả tăng cao khiến họ thay đổi cách mua sắm, thúc đẩy họ săn lùng các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc đơn giản là mua sắm ít hơn, theo báo cáo khảo sát từ Công ty Morning Consult.

Nhu cầu suy giảm đang đặt các nhà bán lẻ thời trang vào tình thế khó khăn. Nhiều nhà bán lẻ có lượng hàng tồn kho nhiều hơn mức họ cần sau khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng khiến các lô hàng quần áo đặt cho kỳ nghỉ Giáng sinh năm ngoái đến muộn. Ngoài ra, nhiều nhà bán lẻ thời trang đã đặt mua sớm cho những lô hàng phục vụ mùa mua sắm bận rộn nhất của họ vào dịp Giáng sinh tới.

Nhà phân tích Jay Sole của Ngân hàng UBS, nói: Có quá nhiều hàng tồn kho ngay cả khi bạn không tính đến các lô hàng quần áo nhận sớm hơn bình thường. Nhiều nhà bán lẻ thời trang báo cáo hàng tồn kho tăng mạnh trong quý 2, với Foot Locker, Kohl’s và Gap ghi nhận hàng tồn kho lần lượt tăng 52%, 48% và 37%. Simeon Siegel, Giám đốc bộ phận nghiên cứu cổ phần tại Công ty BMO Capital Markets, cho biết: “Ngành bán lẻ thường bán giảm giá mạnh khi hàng tồn kho giải phóng chậm”.

Một số nhà bán lẻ thời trang vẫn mua thêm hàng sau khi bị thiếu hàng vào năm ngoái. Hàng tồn kho của hãng thời trang Lululemon tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh số của hãng cũng tăng 23%.

Các nhà bán lẻ khác buộc phải bán “đại hạ giá”. Thương hiệu thời trang Hollister của Abercrombie gần đây đã chạy một chương trình khuyến mãi trên trang web cho quần jean với giá 20 đô la. Gap cũng tung ra nhiều ưu đãi trên trang web của hãng này bao gồm giảm giá thêm 50% cho các mặt hàng vốn đã được giảm giá.

Nhà bán lẻ thời trang American Eagle Outfitters giải phóng sạch hàng tồn kho từ mùa xuân và mùa hè bằng cách sử dụng bán giảm giá mạnh, khiến lợi nhuận suy giảm 30 triệu đô la. Giám đốc điều hành American Eagle Outfitters, Jay Schottenstein, nói: “Đây rõ ràng là thời điểm chưa từng có tiên lệ trong lĩnh vực bán lẻ”.

Một sự phân nhánh rõ rệt đang xuất hiện giữa các thương hiệu giảm giá và cao cấp khi mùa lễ hội , kéo dài từ lễ Halloween đến năm mới, đến gần.

Giám đốc điều hành Michael O’Sullivan của chuỗi cửa hàng thời trang Burlington Stores, cho biết những người mua sắm có thu nhập thấp đang phải xoay xở ứng phó với lạm phát. “Mức độ hoạt động khuyến mãi hiện tại sẽ không kéo dài mãi, nhưng nó sẽ gây ra khó khăn rất lớn cho chúng tôi”, ông nói.

Urban Outfitters, công ty sở hữu các thương hiệu thời trang cao cấp như Anthropologie và Free People, ghi nhận hành vi mua sắm của khách hàng tại các thương hiệu của công ty đã bị phân nhánh dựa vào mức thu thập của họ. Hayne cho biết những khách hàng trẻ hơn, có thu nhập thấp hơn chi tiêu thận trọng hơn nhiều cho các mặt hàng mua sắm tùy ý và thường chờ đợi các chương trình khuyến mãi trước khi mua.

Theo Jessica Ramírez, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Công ty Jane Hali & Associates, các thương hiệu cấp thấp hơn sẽ có chứng kiến người tiêu dùng giảm mua hàng của họ, trong khi đó, các thương hiệu cao cấp nhìn chung vẫn kinh doanh tốt.

Gina Drosos, Giám đốc điều hành nhà bán lẻ đồ trang sức Signet, nói rằng các sản phẩm thời trang có giá bán trên 10.000 đô la vẫn tiêu thụ tốt, còn những sản giảm giá càng thấp thì càng bị ảnh hưởng bởi xu hướng hạn chế chi tiêu của người mua sắm.

Những thách thức về hàng tồn kho năm nay dường như sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong năm 2023 khi các nhà bán lẻ thời trang bao gồm Gap, Kohl’s và Lands’End chuyển sang chiến lược găm hàng để bán vào năm sau.

Theo Jerome Griffith, Giám đốc điều hành Lands’End, công ty ông có thể giữ lại những mẫu quần áo cơ bản trong mùa xuân và mùa hè để bán vào năm tới, nhưng đối với các mặt hàng thiên về thời trang, Lands’End sẽ bán khuyến mãi.

Cổ phiếu ngành thời trang ở Mỹ có hiệu suất kém hơn so với thị trường chung. Trong năm nay, cổ phiếu của American Eagle Outfitters giảm khoảng 57%, còn cổ phiếu của Abercrombie, Gap và Urban Outfitters giảm lần lượt khoảng 56%, 48% và 26%.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm gần 19% cho đến nay trong năm 2022. Nhà phân tích Jay Sole của Ngân hàng UBS nhận định 2022 là năm kinh doanh đầy khó khăn khi các nhà bán lẻ thời trang cố gắng duy trì hàng tồn kho phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng.

Theo Financial Times

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới