Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nỗ lực kích cầu trong suy thoái

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nỗ lực kích cầu trong suy thoái

Từ quý 4, các hãng tiếp tục tung ra nhiều dòng máy mới với các mức giá linh hoạt, cho phép người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Ảnh: Tuấn Linh.

(TBVTSG) – Các nhà cung cấp máy tính cho rằng trong điều kiện thị trường suy thoái, việc nỗ lực đầu tư chính là giải pháp tối ưu nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng, duy trì sức mua và chờ đợi cơ hội khi thị trường hồi phục.  

Theo ông Thiều Phương Nam, Giám đốc kinh doanh của Intel Việt Nam và Đông Dương, về tổng quan, thị trường máy tính Việt Nam năm 2008 vẫn tăng trưởng tốt, mặc dù tình hình kinh tế gặp những khó khăn nhất định.

Điều đó chứng tỏ các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục đầu tư cho CNTT để nâng cao tính hiệu quả trong kinh doanh và sức cạnh tranh của thị trường. Học sinh-sinh viên vẫn tiếp tục trang bị máy tính cho học tập và tra cứu thông tin. Điểm nổi bật của năm 2008, theo ông Nam, là thị trường máy tính tăng trưởng nhanh ở các thành phố mới, vùng sâu vùng xa.

Ở phân khúc doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã sử dụng máy chủ nhiều hơn, cho thấy mức độ chuyên nghiệp trong việc ứng dụng CNTT đang tăng lên đáng kể. Kế tiếp, khu vực giáo dục đã nhận được sự đầu tư lớn nhất từ chính phủ trong năm qua, cho thấy việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập đang được đặc biệt quan tâm. Chính những yếu tố này đã giúp duy trì sự tăng trưởng cho thị trường máy tính dù kinh tế đang trên đà suy giảm.  

Khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng  

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban Phát triển kinh doanh của Công ty Phân phối FPT, cũng cho biết năm 2008 FPT vẫn giữ được độ tăng trưởng ổn định với mức 25% mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và chính sách thắt chặt tín dụng của nhà nước.

Tại FPT, nhóm máy tính xách tay tăng trưởng khoảng 65% so với năm 2007, đặc biệt một số sản phẩm HP đã tăng trưởng gần 140%. Sản phẩm của FPT Elead tăng trưởng khoảng 35%, riêng linh kiện tăng khoảng 40%.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, điểm khác biệt so với cùng kỳ năm trước là tình hình thị trường giảm sút nghiêm trọng trong quý 4, trong các tháng 11 và 12 sức mua đã giảm mạnh dù hàng loạt chương trình siêu khuyến mại đã được đưa ra.

“Sức mua quý 4 giảm đã ảnh hưởng đến doanh thu cả năm. Nguyên nhân có thể thấy là ảnh hưởng của tình trạng trì trệ kinh tế, người dân đã áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng,” ông Tuấn nói.  

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của IDC cho thấy trong quý 3, cả nước tiêu thụ khoảng 365.600 máy, tăng 8,5% so với quý trước và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Theo IDC, thị trường máy tính trong quý 3 có mức tăng trưởng thấp nhất do ảnh hưởng của lạm phát, giá xăng dầu tăng và tỷ giá biến động. Tuy nhiên, khu vực này đã sôi động trở lại sau mùa tựu trường.

Sự sôi động này cũng nhờ sự góp mặt của các loại máy tính xách tay mini từ hầu hết các hãng như Asus, HP, Acer, Lenovo, CMS… Từ quý 4, các hãng tiếp tục tung ra nhiều dòng máy mới với các mức giá linh hoạt, cho phép người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.  

IDC cho biết tổng lượng nhập khẩu máy tính xách tay tăng 179% so với quý trước.

HP tiếp tục dẫn đầu thị trường nhờ chiếm lĩnh được cả hai phân khúc máy tính để bàn và xách tay với nhóm dự án giáo dục, chính phủ và tài chính. Acer nắm vị trí thứ hai với mức tăng trưởng 54,5% so với quý trước và Lenovo ở vị trí thứ ba.

Những nhà sản xuất đã có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước là Dell (112,5%) và Toshiba (127,6%). “Phân khúc thị trường tiêu dùng lẻ tăng trưởng ổn định với mức 29,2% trong khi thị trường thương mại chỉ tăng 1,2% do nhu cầu từ phía chính phủ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm sút,” theo nghiên cứu của IDC.  

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 11, mức nhập khẩu hàng CNTT đạt 141,4 triệu đô-la Mỹ, giảm 31,9% so với tháng trước, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu 11 tháng lên hơn 1,8 tỷ đô-la Mỹ. Nhưng điều đặc biệt là máy tính xách tay chiếm tỷ lệ 20,1%, linh kiện chiếm hơn 40%, so với tháng Mười với tỷ lệ lần lượt là 16% và 35% và so với tổng lượng nhập khẩu chín tháng đầu năm với tỷ lệ là 9% và 35%.

Điều này cho thấy máy tính vẫn đang là sản phẩm giúp duy trì sự ổn định của thị trường CNTT trong thời điểm hiện nay. Mức tăng trưởng vì thế đã được nâng đỡ bởi nhu cầu chi tiêu hết sức cơ bản của người tiêu dùng trong ứng dụng máy tính cho công việc và sinh hoạt.  

Đối mặt với khủng hoảng  

Năm 2008, Intel cũng hoạt động rầm rộ tại thị trường Việt Nam với hàng loạt sản phẩm và công nghệ mới xuất hiện cùng thời điểm với thị trường toàn cầu, như bộ vi xử lý Atom cho các thiết bị tính toán siêu di động, nền tảng công nghệ Centrino 2 cho máy tính xách tay và mới đây nhất là bộ vi xử lý Core i7. Netbook dựa trên Atom đã tạo ra “làn sóng mới” trong tính toán di động, mở rộng cơ hội cho nhiều đối tượng tiêu dùng tiếp cận máy tính và Internet.

Theo ông Nam, chiến lược của Intel là tích lũy lợi nhuận khi thị trường tăng trưởng và sử dụng nguồn lực này để tiếp tục đầu tư vào công nghệ mới, sản phẩm mới, thị trường mới trong thời điểm thị trường suy giảm. “Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm tại khu vực, vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư trong năm 2009 để kích thích nhu cầu sử dụng máy tính thông qua các chương trình với chính phủ, doanh nghiệp và đối tác,” ông Nam cho biết.  

Intel cho biết mức tăng trưởng ở các tỉnh lẻ đã nhanh hơn ở các thành phố lớn và vì thế các nhà cung cấp đang đầu tư nhiều hơn để tạo thêm nhu cầu và thúc đẩy tăng trưởng. Quan trọng nhất là việc đầu tư về các tỉnh và thành phố mới để đưa máy tính và Internet đến người sử dụng ở các vùng này.

Theo ông Nam, thị trường máy tính Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm tới, mặc dù tốc độ có chậm hơn so với những năm qua. Giải pháp của Intel là sẽ tăng cường các hoạt động kích cầu trên khắp 64 tỉnh thành năm 2009 thay vì 45 tỉnh thành như năm nay. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để kích thích nhu cầu với kỳ vọng thị trường hồi phục mạnh mẽ vào nửa sau của năm 2009. Việc tiếp tục đầu tư ngay khi thị trường suy thoái cũng chính là để nắm bắt các cơ hội mới khi thị trường hồi phục”.  

Trong khi đó, ông Tuấn dự báo trong nửa đầu năm 2009 sức mua sẽ tiếp tục giảm. Nhưng dấu hiệu tích cực kích thích thị trường là năm 2009 các công ty nước ngoài được quyền phân phối trực tiếp tại Việt Nam sẽ dẫn đến sự cạnh tranh mạnh hơn giữa doanh nghiệp trong nước và các công ty nước ngoài. Các sản phẩm CNTT sẽ được tung ra thị trường có giá cả hợp lý hơn và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Để kích thích tiêu dùng, các doanh nghiệp sẽ mở những chương trình khuyến mại lớn, bán trả góp không tính lãi suất, bán máy tính giá rẻ cho sinh viên, học sinh…

“Chính phủ vừa quyết định dùng gói kích cầu 6 tỷ đô-la Mỹ, theo tôi nếu dành một khoản đầu tư vào hạ tầng CNTT tại các cơ quan, doanh nghiệp sẽ giúp thị trường tăng trưởng ổn định”, ông Tuấn nhận định.  

Nhìn chung, dù thừa nhận sự khó khăn trong năm tới nhưng các doanh nghiệp lớn vẫn đưa ra dự báo lạc quan rằng thời gian suy thoái sẽ không kéo dài. Còn các doanh nghiệp nhỏ, khả năng tài chính có hạn lại khác: họ sẽ gặp khó khăn rất nhiều trong việc đối phó với khủng hoảng, thậm chí nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.  

HOÀNG MY

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới