Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM sẽ thu phí đường song hành xa lộ Hà Nội?

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – 8 làn thu phí thủ công tại BOT xa lộ Hà Nội sẽ được nâng cấp thành làn thu phí tự động, đồng thời, chủ đầu tư sẽ lắp đặt thêm 4 làn thu phí trên đường song hành.

Ngày 1-4 vừa qua, trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã áp dụng mức giá mới theo Quyết định 922/QĐ-UBND của UBND TPHCM. So với mức cũ, mức thu mới tăng từ 3.000 đến 15.000 đồng/vé đối với vé lượt.. Ảnh: MH

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về việc đầu tư hệ thống thu phí dịch vụ đường bộ điện tử không dừng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn) theo đề xuất của Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII).

Theo đề xuất của CII, tại phân trạm A (trên đường chính, hướng xe từ Đồng Nai đi vào trung tâm thành phố) sẽ nâng cấp 3 làn thu phí thủ công (MTC) thành các làn thu phí tự động (ETC) cho xe cơ giới và 1 làn MTC thành làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC) cho xe quá khổ quá tải.

Tại phân trạm D (trên đường chính, hướng xe từ trung tâm thành phố đi Đồng Nai) sẽ nâng cấp 3 làn MTC thành các làn ETC cho xe cơ giới và 1 làn MTC thành làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC) cho làn xe quá khổ quá tải.

Tại phân trạm E và F (trên đường song hành phải và trái) sẽ lắp đặt thêm 4 làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC), mỗi chiều lưu thông 1 làn.

Tổng kinh phí xây dựng cho 12 làn này dự kiến khoảng 42 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư sử dụng từ nguồn vốn dự phòng phí của dự án BOT xa lộ Hà Nội, và sẽ triển khai thực hiện trong năm 2022.

Theo Sở GTVT TPHCM, trạm BOT xa lộ Hà Nội có 16 làn, mỗi hướng 8 làn và CII đã nâng cấp 8 làn thu phí MTC thành làn ETC.

Sở GTVT TPHCM cho biết việc nhà đầu tư đề xuất tiếp tục đầu tư nâng cấp 8 làn thu phí điện tử tự động không dừng còn lại trên tuyến chính là rất cần thiết, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM.

Tuy nhiên, về đề xuất lắp làn ETC trên đường song hành, quyết định về phương án thu phí hoàn vốn cho dự án của UBND TPHCM và hợp đồng BOT chưa đề cập đến việc thu phí trên đường song hành. Đồng thời, đến nay UBND TP Thủ Đức cũng chưa có ý kiến về việc lắp trạm thu phí này.

“Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện lắp đặt thu phí điện tử tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM, trước mắt cần tập trung đầu tư nâng cấp 8 làn thu phí điện tử tự động không dừng còn lại trên trục đường chính”, báo cáo nêu.

Sở GTVT TPHCM cho rằng đối với việc lắp đặt trạm thu phí điện tử không dừng trên đường song hành, trên cơ sở ý kiến của UBND TP Thủ Đức, nhà đầu tư cần tiếp tục rà soát làm rõ căn cứ pháp lý của đề xuất nêu trên để làm cơ sở triển khai theo quy định.

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7 km được triển khai từ năm 2010. Quy mô dự án gồm mở rộng mặt đường cũ từ 4 làn xe lên 12 đến 16 làn xe; xây dựng mới hai đường song hành hai bên đường chính, mỗi đường rộng trung bình 12 m.

Tổng vốn đầu tư là 4.905 tỉ đồng, nhà đầu tư sẽ thu phí 17 năm 9 tháng để hoàn vốn cho dự án. Theo báo cáo của Sở GTVT TPHCM, đến nay dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng được 80% khối lượng.

1 BÌNH LUẬN

  1. Trạm thu phí có mục đích gì. Ở đâu. Tôi nhà gần đường song hành. Đi lại hàng ngày phản đối thu phí đường song hành này…phản đối

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới