Thứ Bảy, 27/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ứng dụng giao hàng, sàn thương mại điện tử gấp rút làm thẻ tên, băng đeo tay cho tài xế

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ứng dụng giao hàng, sàn thương mại điện tử gấp rút làm thẻ tên, băng đeo tay cho tài xế

Chánh Trung – Lê Anh

(KTSG Online) – Các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng, đi chợ hộ đang đẩy nhanh thực hiện các quy định, yêu cầu mới của TPHCM với các tài xế, shipper. Tuy nhiên thời gian gấp rút nên nhiều đơn vị vẫn còn chưa triển khai kịp như làm thẻ tên, băng đeo tay cho tài xế.

Ứng dụng giao hàng, sàn thương mại điện tử gấp rút làm thẻ tên, băng đeo tay cho tài xế

Các sàn thương mại điện tử, ứng dụng đi chợ hộ, giao hàng… đang gấp rút chuẩn bị cho tài xế, shipper để đáp ứng yêu cầu mới của UBND TPHCM. Ảnh: Lê Vũ

Ngày 26-7, UBND TPHCM ban hành văn bản số 2491/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16.

Theo thông tin hướng dẫn của UBND TPHCM về các yêu cầu dành cho shipper, tài xế để được lưu thông, các doanh nghiệp trong ngày 27-7 cho biết đang gấp rút triển khai các hoạt động có liên quan để đáp ứng theo yêu cầu mới.

Trước tình trạng số lượng đơn hàng tăng đột biến do tình hình dịch Covid-19, cộng với việc có nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người dân.

Đại diện Baemin cho hay đã chuẩn bị xong giấy tờ cho các shipper. Tuy nhiên một số yêu cầu về in ấn với đóng dấu đang gặp khó do con dấu do bên chịu trách nhiệm giữ, in ấn đóng cửa, nhân viên không ra đường được.

Hiện nay chúng tôi đang tích cực cử nhân sự đảm nhiệm xử lý cho các tài xế, sẽ cố gắng xong trong sáng nay hoặc hôm nay 27-7 để hỗ trợ tài xế đi đường thuận lợi hơn, đại diện Baemin cho biết.

Đại diện Gojek cho biết trong những ngày vừa qua, Gojek đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố như Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương TPHCM để kiến nghị và tìm ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các đối tác tài xế được tiếp tục hoạt động trên địa bàn TPHCM, đồng thời cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống Covid-19.

Gojek hiện đang lập danh sách các đối tác tài xế đang hoạt động để đăng ký với Sở Công Thương TPHCM nhằm hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Đại diện sàn thương mại điện tử Sendo.vn cho biết sàn đang làm việc với các đối tác vận chuyển của sàn tại TPHCM như GHN, Grab… để cùng thỏa thuận việc thực hiện các yêu cầu của TPHCM đối với lực lượng shipper. Theo thông tin ban đầu, cơ bản các đối tác vận chuyển đáp ứng được yêu cầu về bảng tên, băng tay.

Ngoài ra, sàn cũng đẩy mạnh ưu tiên giao nhận mặt hàng thiết yếu và vẫn bán các mặt hàng không thiết yếu trong giai đoạn cao điểm chống dịch, đại diện Sendo.vn cho hay.

Theo Grab, ứng dụng này đã thông báo đến toàn bộ đối tác tài xế về việc chấp hành quy định của UBND TPHCM theo công văn số 2491 ngày 26-7. Cụ thể, tài xế phải mặc đúng đồng phục Grab (áo và mũ bảo hiểm); chuẩn bị đầy đủ giấy thông hành, ứng dụng Grab Driver đang hoạt động và mã QR Code trên ứng dụng; chỉ giao nhận hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị, vật tư y tế); sử dụng bảng tên, thẻ hoạt động do Grab cung cấp trong suốt quá trình hoạt động.

Đối tác tài xế chủ động in ấn, gắn hình ảnh của mình và chuẩn bị dây đeo thẻ đầy đủ trước khi hoạt động; tự chuẩn bị băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ "SHIPPER" màu trắng hoặc sử dụng băng đeo tay do Grab cung cấp và sẽ được thông báo thời gian, địa điểm nhận mẫu băng đeo này, đại diện Grab cho biết thêm.

Các tài xế, shipper tại TPHCM phải đeo bảng tên, băng tay, mang theo giấy thông hành, ứng dụng quản lý đơn hàng… khi hoạt động theo quy định mới. Ảnh: Lê Vũ

Theo văn bản số 2491/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, kể từ ngày 26-7, chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hóa thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch được quy định tại điểm d mục 2.2 về các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách tại Công văn số 2468/ UBND – VX ngày 23-7-2021 của UBNDTPHCM.

Ngày 27-7 đại diện của Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, TPHCM vẫn cho phép shipper được hoạt động để phục vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu. Tuy nhiên, shipper phải đảm bảo yêu cầu về phòng dịch – thực hiện 5K và được doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong thời gian giãn cách.

Bên cạnh việc đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch, doanh nghiệp phải làm ngay bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shiper và ứng dụng nhận diện thông qua mã QR code.

Thông qua mã QR code in trên bảng tên, khi tra cứu phải hiển thị đẩy đủ các thông tin về shipper, loại xe, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu, loại hàng hóa thiết yếu được vận chuyển… Khi giao hàng, shipper phải có băng đeo tay nền xanh đậm in chữ "SHIPPER" màu trắng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp triển khai cho shipper chỉ hoạt động theo khu vực để thuận tiện cho việc quản lý, cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện hoặc thành phố Thủ Đức.

Sở GTVT TPHCM cho biết, doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh theo định kỳ cho đội ngũ shipper của mình (khuyến khích xét nghiệm định kỳ 7ngày/lần). Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để nhân viên giao hàng của mình vi phạm về mục đích vận chuyển và không đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định.

UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và quản lý, kiểm tra hoạt động của các shipper. Trong đó, lưu ý rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22-7-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy. Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị…), các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý tập hợp đăng ký danh sách gửi Sở Công thương xác nhận.

 

Mời xem thêm:

Đơn hàng tiếp tục tăng vọt, mở rộng bán online

Người tiêu dùng đối mặt nhiều rủi ro trong cơn bùng nổ mua sắm online

Các chợ online tăng cường cung ứng nông sản và thực phẩm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới