Thứ Bảy, 1/10/2022, 20:36
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bắt đầu lắp đường ray tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bắt đầu lắp đường ray tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Sáng nay, 24-10, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã bắt đầu tiến hành lắp đường ray đoạn đi trên cao của tuyến tàu điện ngầm (metro số 1) Bến Thành – Suối Tiên.

Bắt đầu lắp đường ray tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên
Một đoạn đường ray được lắp đặt từ ga Phước Long đến ga Bình Thái, quận Thủ Đức – Ảnh: Anh Quân

Theo kế hoạch thi công, mỗi đoạn đường ray dài 150 mét sẽ được lắp đặt trong 3 ngày. Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến metro số 1 cho biết, việc lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao dài 17,1 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.

Phần lắp đặt đường ray là một trong những hạng mục của gói thầu số 3 gồm các hạng mục mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.

Đến nay gói thầu số 3 đã hoàn tất thiết kế 10/11 hạng mục và đang tiến hành sản xuất, chế tạo tại Nhật Bản với khối lượng đạt 22%.

Đối với gói thầu số 2 xây dựng đoạn đi trên cao dài 17,1 km (từ ga Ba Son đến Long Bình, quận 9) đến nay đã thi công được 72%. Những đoạn đã hoàn thành sẽ được lắp ray từ ngày 24-10.

Đối với gói thầu 1B (đoạn đi ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố) hiện đã đào xong một bên của đoạn hầm ngầm từ Ba Son đến ga nhà hát. Ngày 31-10 tới sẽ đón máy khoan tại ga nhà hát, sau đó đưa máy khoan trở lại ga Ba Son để đào đoạn hầm ngầm thứ 2 từ Ba Son đến ga nhà hát. Gói thầu này hiện nay khối lượng đã đạt 53%.

Còn gói thầu 1A (đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga nhà hát thành phố và cả ga trung tâm Bến Thành) đã thi công từ thang 11-2016, đến nay khối lượng đạt 18%.

Tính chung khối lượng tất cả các gói thầu thì hiện nay toàn dự án đã đạt 43%.

Theo kế hoạch, đến năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành tuyến metro số 1. Tuy nhiên, hiện dự án chưa được Trung ương phân bổ vốn nên thành phố đã 3 lần phải ứng vốn cho các nhà thầu thi công.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, việc xin ứng vốn từ ngân sách thành phố chỉ là giải pháp tạm thời và không thể thực hiện mãi được. Nếu tình trạng thiếu vốn không được giải quyết thì nhà thầu ngừng thi công, khi đó hệ lụy kéo theo là rất lớn.

Trong đó, hệ lụy lớn nhất chính là việc phải bồi thường thiệt hại cho nhà thầu. Ngoài ra, một loạt các hệ lụy kéo theo như thiết bị máy móc cùng chuyên gia của nhà thầu sẽ rút đi; dự án sẽ bị trượt giá…

Dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Dự án có 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 2,49 tỉ đô la Mỹ (tương đương hơn 47.000 tỉ đồng).

Mời xem thêm:

>> Tuyến metro số 1, có tiền mà sao chưa giải ngân được?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới