Thứ Tư, 30/11/2022, 20:45
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Bộ GTVT nói phí cao tốc Trung Lương hợp lý

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ GTVT nói phí cao tốc Trung Lương hợp lý

Minh Đức

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: C.T

(TBKTSG Online) – Trao đổi với báo chí chiều 7-3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho rằng mức phí cao tốc Trung Lương đã tham khảo các nước và tính đến thu nhập của người Việt Nam, mức thu như thế là hợp lý.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đường cao tốc Trung Lương được đầu tư theo hình thức BOT. Sau khi hoàn thành, bộ đã xin ý kiến chính phủ chưa thu phí trong 2 năm. Vừa rồi để đáp ứng yêu cầu hoàn vốn, bộ trình chính phủ tổ chức thu phí. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tính toán đưa ra mức phí để hoàn vốn theo chu kỳ. Dự án được quyết định thu phí 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe con 12 chỗ trở xuống). Xe lớn hơn thì quy từ đó để nhân lên.

Ông Trường cho biết, sau khi đưa vào áp dụng, một số đơn vị vận tải cho rằng mức phí này là quá cao. “Thực chất mức phí này vẫn thấp so với các nước trong khu vực”, Thứ trưởng khẳng định và dẫn chứng ở Trung Quốc, phí là 1 NDT/km (khoảng 2.500 VNĐ). Ông Trường cho rằng, phí đường cao tốc tuyến Cầu Giẽ – Ninh Bình thu 1.500đ/km/xe tiêu chuẩn nhưng các đơn vị không có ý kiến gì.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao lại xây dựng các trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn chạy song song với đường cao tốc Trung Lương, xây dựng như vậy dựa trên cơ sở pháp lý nào bởi theo luật người dân có quyền lựa chọn đi đường tránh đường cao tốc, ông Trường trả lời: “Trong đề án BOT thì thủ tướng phê duyệt xây dựng 2 trạm thu phí cho đường cao tốc và quốc lộ 1. Thu phí quốc lộ 1 để dàn xe đi sang cao tốc, tránh tình trạng xe dồn hết sang quốc lộ 1 gây quá tải, hỏng quốc lộ 1, trong khi đường cao tốc Trung Lương lại hoàn vốn lâu. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, trước khi tiến hành thu phí, đường cao tốc Trung Lương có khoảng 35.000 lươt xe/ngày. Hiện chỉ còn 14.000 lượt xe/ngày.

Nguyên nhân cháy xe là… không rõ nguyên nhân

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau khi Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân các vụ cháy xe bất thường trong thời gian qua, Bộ đã giao Cục Đăng kiểm phối hợp với công an thống kê các vụ cháy và tìm nguyên nhân. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới cháy xe, trong đó nguyên nhân không rõ nguyên nhân là nhiều nhất (chiếm trên 90%). Còn lại chập điện, va chạm….thì rất ít. Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp để tìm ra nguyên nhân trong thời gian sớm nhất.

Sẽ có định nghĩa mũ bảo hiểm nhái

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ an toàn Giao thông cho biết, theo quy định người điều khiển mô tô, xe máy và ngồi trên đều phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng thực tế đang diễn ra tình trạng người tham gia giao thông đội mũ nhái, giống mũ bảo hiểm nhưng không phải mũ bảo hiểm. Vì vậy, trong dự thảo về xử phạt người không đội mũ bảo hiểm sẽ có quy định riêng để xử phạt những người đội mũ bảo hiểm nhái. Hiện nay quy chuẩn, tiêu chuẩn về mũ bảo hiểm đã được ban hành. Bộ Công Thương đang nghiên cứu ban hành thông tư liên bộ về việc sản xuất và sử dụng mũ bảo hiểm trong đó có miêu tả chi tiết thế nào là mũ bảo hiểm, để phân biệt với mũ nhái.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới