Thứ Ba, 18/01/2022, 15:18
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cuối năm 2017 thí điểm kiểm soát khí thải xe máy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cuối năm 2017 thí điểm kiểm soát khí thải xe máy

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phương án để kiểm soát khí thải xe máy, dự kiến sẽ thí điểm từ cuối năm 2017, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình cho biết.

Cuối năm 2017 thí điểm kiểm soát khí thải xe máy
Cuối năm 2017, Việt Nam sẽ thí điểm kiểm soát khí thải xe máy – Ảnh: Lê Anh

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay, 21-5, ông Hình cho biết chủ trương kiểm soát khí thải xe máy đã được Chính phủ cho phép. Hiện Cục Đăng kiểm đang xây dựng phương án cụ thể để Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phê duyệt.

“Dự kiến, cuối năm 2017 sẽ thí điểm ở một số nơi, sau đó sơ kết rồi mới nhân rộng. Việc này phải làm từ từ như việc đội mũ bảo hiểm, chứ chưa thể làm rộng ngay được,” ông Hình nói.

Hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát ô nhiễm môi trường do hoạt động của các phương tiện vận tải thải ra bằng việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2 đối với các loại xe cơ giới. Theo lộ trình, năm 2017 Việt Nam sẽ áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 3 đối với xe máy và mức Euro 4 đối với ô tô. Đến năm 2022 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với ô tô.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay cả nước có khoảng 2 triệu xe ô tô và khoảng 40 triệu xe máy. Theo kết quả khảo sát của Bộ GTVT, có hơn 50% xe máy đang lưu hành hiện nay không đạt tiêu chuẩn.

Liên quan đến việc thí điểm cho mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc khi có một số ý kiến lo ngại nếu không kiểm định xe mô tô phân khối lớn trước khi cho các xe này đi trên đường cao tốc thì rất nguy hiểm.

Về vấn đề này ông Hình cho biết, hiện nay Bộ GTVT mới có chủ trương thí điểm. "Tất cả xe nhập về đều đảm bảo tiêu chuẩn, điều quan trọng là tùy theo điều kiện hạ tầng, cho xe chạy với tốc độ như thế nào, vấn đề không chỉ bản thân cái xe mà còn là vấn đề quản lý giao thông, quản lý tốc độ, cũng như tất cả công tác kiểm soát trên đường," ông Hình nói.

Nhờ Hàn Quốc hỗ trợ thông tin về xe mô tô đi đường cao tốc

Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới có văn bản gửi Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc (KEC) mong được hỗ trợ thông tin về quy định xe mô tô đi trên đường cao tốc ở Hàn Quốc như: dung tích xi lanh tối thiểu của xe mô tô khi lưu thông trên đường cao tốc; tốc độ tối đa; làn đường dành cho xe mô tô; các thiết bị an toàn bắt buộc trang bị cho người điều khiển; mức phạt nếu không tuân thủ quy định và gây tai nạn…

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, cục đang xin ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước về chủ trương này và thu thập quy định của các nước đã cho xe mô tô đi đường cao tốc để nghiên cứu.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới