Chủ Nhật, 23/01/2022, 17:31
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hải quan đề nghị loạt giải pháp giảm ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu phía Bắc

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với VCCI và thông qua các hiệp hội để thông báo việc phía Trung Quốc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên bao bì chứa đựng hàng hoá và đề nghị các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu hoạch, phân loại, đóng gói, bốc xếp hàng hoá, đảm bảo không có virus Covid-19.

Tại cuộc họp báo nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc chiều 21-12, Tổng cục Hải quan cho biết đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc bám sát diễn biến hiện tượng ùn tắc hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc để thực hiện các giải pháp phù hợp như bố trí cán bộ công chức giải quyết thủ tục ngoài giờ hành chính, tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Đồng thời phối hợp các lực lượng Biên phòng, Công an điều tiết giao thông cho xe ra vào nhằm hạn chế ùn tắc tại các cửa khẩu và tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nông sản, trái cây tươi qua các cửa khẩu.

Xe tập kết chờ xuất khẩu hàng hóa hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: TTXVN.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề xuất Bộ Tài chính có ý kiến với các bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao.

Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan đàm phán với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu; nâng cao hiệu suất làm việc của các lực lượng chức năng, đơn vị tại cửa khẩu phía Trung Quốc như hải quan, kiểm dịch, doanh nghiệp dịch vụ vận tải nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động thông quan, xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Bộ Công Thương cũng cần phối hợp với VCCI và thông qua các hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và sở công thương các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương thông báo về việc phía Trung Quốc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cả trên bao bì chứa đựng hàng hoá và đề nghị các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu hoạch, phân loại, đóng gói, bốc xếp hàng hoá, đảm bảo không có virus Covid-19. Đồng thời, chỉ vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu khi đã ký hợp đồng mua bán với đối tác Trung Quốc.

Ngoài ra, cơ quan này cần chỉ đạo Thương vụ Việt Nam và các tham tán thương mại tại Trung Quốc kịp thời nắm thông tin và phối hợp với các địa phương có cửa khẩu biên giới với Trung Quốc để cung cấp, cập nhật thường xuyên về các quy định, yêu cầu của phía Trung Quốc đối với hàng nông sản xuất khẩu.

Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan hải quan đề nghị chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục, thường xuyên đàm phán với Hải quan Trung Quốc ký kết Nghị định thư về việc giảm tỷ lệ kiểm tra kiểm dịch, xây dựng cơ chế để kiểm tra nhanh các chứng thư kiểm dịch động thực vật và thống nhất cơ chế giám sát an toàn thực phẩm đối với các lô hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Đồng thời, đàm phán mở cửa thị trường về mặt kỹ thuật với các cơ quan hữu quan phía Trung Quốc nhằm mở rộng danh mục sản phẩm nông sản, thủy sản cũng như bổ sung danh sách doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường này.

Cơ quan hải quan cũng kiến nghị bộ này đàm phán, thống nhất với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để thống nhất thủ tục kiểm dịch đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản, hoa quả tươi trong giai đoạn hai quốc gia đẩy mạnh phòng dịch Covid-19 nhằm tránh tình trạng đóng cửa khẩu hoặc tạm dừng nhập khẩu nông sản, hoa quả.

Với Bộ Ngoại giao, Tổng cục Hải quan đề nghị đàm phán, trao đổi với cơ quan chức năng phía Trung Quốc đảm bảo việc thực hiện theo đúng hiệp định thương mại biên giới giữa hai quốc gia đã ký kết.

Trường hợp khi có thay đổi về chính sách đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cần thông báo trước ít nhất 10 ngày trước khi áp dụng để phía Việt Nam có thời gian chuẩn bị.

Với UBND tỉnh biên giới phía Bắc, cơ quan hải quan cho rằng cần thiết lập, duy trì thường xuyên mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền cặp cửa khẩu đổi diện để đối thoại giải quyết những vấn đề thương mại phát sinh trên địa bàn và các phương án đảm bảo phòng chống dịch của phía Việt Nam.

Về lâu dài, cơ quan này kiến nghị các tỉnh biên giới quy hoạch các khu vực xây dựng các kho chuyên dụng bảo quản hàng nông sản, hoa quả tại các cửa khẩu. Đồng thời, hoạch định triển khai các biện pháp tại khu vực cửa khẩu đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 cho người, phương tiện, hàng hóa.

Những giải pháp của Tổng cục Hải quan được đưa ra trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu tại các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc xuất hiện tình trạng ùn tắc lượng lớn hàng hóa chờ xuất khẩu.

Cụ thể, tổng lượng xe tồn tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma thuộc tỉnh Lạng Sơn là 4.461 xe tính tới sáng 21-12, giảm 137 xe so với ngày 20-12. Trong đó, cửa khẩu Hữu Nghị tồn 1.389 xe, cửa khẩu Tân Thanh tồn 2.456 xe, cửa khẩu Chi Ma tồn 616 xe.

Với tỉnh Quảng Ninh, khu vực cầu Bắc Luân II thuộc thành phố Móng Cái còn tồn 346 xe chờ xuất khẩu, giảm 79 xe so với ngày 15-12. Khu vực lối mở cầu phao Km3+4 thuộc thành phố Móng Cái còn tồn 1.188 xe, giảm 169 xe so với ngày 15-12.

Ngược lại, khu vực phía cửa khẩu Đông Hưng thuộc Trung Quốc dự kiến có 289 xe của Việt Nam đã làm thủ tục xuất cảnh sang Đông Hưng – Trung Quốc để nhận hàng chở về Việt Nam, nhưng hiện chưa làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam, còn lưu giữ tại bên Đông Hưng- Trung Quốc do thông báo của chính quyền Đông Hưng.

Còn khu vực cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu xuất hiện tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa từ phía Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sau khi giao hàng xong trở về Trung Quốc rất chậm do việc khử khuẩn, khử trùng của Trung Quốc dẫn đến tồn đọng rất nhiều xe, tiềm ẩn nguy cơ va chạm giao thông, gây ách tắc tại khu vực cửa khẩu, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, có nhiều thời điểm bãi tập kết không còn chỗ trống để tiếp nhận thêm phương tiện chở hàng nhập khẩu về làm thủ tục.

Theo Tổng cục Hải quan, phía Trung Quốc chỉ làm thủ tục nhận 25-30 xe mỗi ngày, dù lưu lượng xe tồn đọng hàng ngày là trung bình khoảng 120 xe.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc, Tổng cục Hải quan cho biết nguyên nhân chủ yếu là phía Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.

Đáng lưu ý, có địa phương thuộc Trung Quốc áp dụng biện pháp chống dịch ở mức cao hơn với yêu cầu thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa tại cặp cửa khẩu Tân Thanh- Pò Chìa và cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan theo hướng lái xe chuyên trách điều khiển xe sang phía Trung Quốc giao hàng và yêu cầu lái xe phải đi về trong ngày, niêm phong cabin xe, lái xe không được xuống xe và phải tiêm đủ 2 mũi vacccine và thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR định kỳ 3 ngày một lần.

Ngoài ra, phía Trung Quốc đã chuyển một số cán bộ kiểm dịch hải quan sang hỗ trợ công tác kiểm soát người Trung Quốc nhập cảnh về nước ăn Tết nên lực lượng hải quan giải quyết thủ tục hàng hóa hiện nay rất mỏng.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Đông Hưng có thông báo sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan cho người, hàng hóa qua cửa khẩu Đông Hưng, gồm cả khu mậu dịch cặp chợ biên giới từ 0 giờ ngày 21-12.

Về phía Việt Nam, Tổng cục Hải quan cho biết nông sản của các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch, sản lượng hàng hóa tăng và nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, Tết của thị trường Trung Quốc vào những tháng cuối năm tăng cao.

Ngoài ra, Lệnh số 248 và 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc có hiệu lực từ 1-1-2022 cũng là nguyên nhân khiến lượng hàng hóa hoa quả, nông sản thực phẩm đổ dồn về các cửa khẩu biên giới phía Bắc chờ xuất khẩu sang Trung Quốc để tránh chính sách của quốc gia này.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày với xe lạnh để chuẩn bị các công việc trước và sau Tết cũng gây áp lực cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa lên cửa khẩu để kịp xuất khẩu trước thời gian này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới