Hãy là người tiêu dùng thông minh!
(TBKTSG Online) - Công ty Honda Việt Nam vừa ra mắt một loại xe máy mới. Dòng xe tay ga này - mang tên Lead - đã được người tiêu dùng đón đợi từ mấy tháng nay.
Lý do dễ hiểu là nhiều người tiêu dùng trong nước vốn rất tín nhiệm nhãn hiệu Honda và dòng xe này có kiểu dáng tương tự như một dòng xe của Honda Trung Quốc hiện đang được ưa chuộng trên thị trường.
Ngay khi xuất hiện tại thị trường, dòng xe mới Lead đã tạo ra một “cơn sốt” như một số dòng xe trước đây của doanh nghiệp này. Người tiêu dùng rất khó có thể mua xe với giá bán lẻ đề xuất của Honda Việt Nam, vì các cửa hàng bán xe từ cửa hàng tư nhân cho đến các cửa hàng ủy nhiệm của Honda Việt Nam (HEAD) đều bán cao hơn giá đề xuất từ 5-10 triệu đồng/xe.
Có người quen làm ở HEAD mà bà chị tôi cũng chỉ mua được một chiếc Lead với giá rẻ hơn giá tại các cửa hàng bên ngoài là 300.000 đồng. Không những phải chịu mua với giá cao hơn giá thực tế, nhiều khách hàng còn phải đặt trước nhiều tuần mới có xe. Điều đáng ngạc nhiên là lượng xe bán ra rất nhiều, có những cửa hàng hôm trước bày khoảng 20 xe, hôm sau chỉ còn lại mỗi hai xe mà một chiếc đã có người đặt cọc rồi.
Giá xe máy do các nhà sản xuất bán ra ở Việt Nam hiện nay cũng vẫn còn khá cao so với giá xe của các nước trong khu vực. Nhưng điều đáng nói hơn cả là giá đã cao nhưng người tiêu dùng còn phải mua đắt hơn cả giá đó.
Chợt nhớ lại hồi đầu năm 2008 cũng đã xảy ra “cơn sốt" đối với dòng xe Air Blade của Honda Việt Nam. Tôi không hiểu Honda Việt Nam quản lý các HEAD theo cơ chế nào mà lại không thể can thiệp vào giá bán lẻ của các cửa hàng này.
Các cửa hàng này được tự quyết định giá bán thực tế theo quy luật cung cầu. Nếu đây là các cửa hàng kinh doanh xe máy bình thường thì chả ai nói làm gì. Điều đáng nói ở đây là vị thế “độc quyền” của Honda lại do chính người tiêu dùng mang lại, vì họ đã quá tín nhiệm thương hiệu này. Mặc dù phải bỏ ra số tiền chênh lệch không nhỏ mà vẫn phải xếp hàng chờ mua bằng được sản phẩm của hãng này.
Trong khi đó, xe của các hãng khác, giá rẻ hơn gần một nửa thì lại không mua. Chả lẽ mọi người sợ xe của hãng khác tốt không được bằng nửa xe của Honda? Mà các hãng khác cũng là những thương hiệu lớn, có tên tuổi đó chứ.
Trong trường hợp này, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đã làm cho họ trở thành nạn nhân, và chịu chấp nhận chuyện các đại lý xe làm mưa làm gió. Tôi nghĩ rằng những người tiêu cùng chưa có nhu cầu thực sự thì có thể chờ để mua xe vào lúc khác. Đừng để những đại lý xe có cơ hội làm giàu từ cơ hội này.
Đọc thông tin trên báo, tôi được biết Honda Việt Nam đã đưa nhà máy thứ hai đi vào hoạt động, cứ tưởng sẽ không còn tình trạng khan hiếm hàng như trước. Tôi thấy buồn vì khoảng cách giữa nói và làm của Honda Việt Nam còn khá xa, vì hàng ngày tôi đều nghe một câu khẩu hiệu quen thuộc trên các quảng cáo của hãng: “Tôi yêu Việt Nam”.
Do vậy, người tiêu dùng Việt Nam hãy là người tiêu dùng thông minh để mua hàng với giá niêm yết của nó theo đúng tinh thần câu slogan của Lead “Smart persons select smart things”.
TƯỜNG LAN