Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Mua bán qua mạng mới phát triển mạnh ở thành thị

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mua bán qua mạng mới phát triển mạnh ở thành thị

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng rõ rệt tại Việt Nam. Tuy nhiên, thói quen mua sắm này vẫn chỉ mới được phổ biến trong nhóm người tiêu dùng trẻ, sống ở các thành thị.

Mua bán qua mạng mới phát triển mạnh ở thành thị
Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Ảnh: Minh Tâm

Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao hôm 30-1 đã công bố kết quả một cuộc khảo sát, với 17.300 mẫu điều tra trên toàn quốc, cho thấy 2,7% số người tiêu dùng được hỏi cho biết chọn mua sắm qua mạng Internet. Tỷ lệ này tuy chưa cao nhưng đã tăng gấp ba lần so với kết quả khảo sát thực hiện năm trước đó (0,9%).

Ngoài ra, người tiêu dùng còn cho biết, họ mua gần như mua tất cả các sản phẩm tiêu dùng bằng kênh trực tuyến, trong đó nhiều nhất là thiết bị – đồ điện tử kỹ thuật cao; đồ chơi – dụng cụ thể thao; mỹ phẩm; chăn mền, drap, gối, rèm cửa; dụng cụ làm đẹp; văn phòng phẩm và các mặt hàng thời trang.

Trao đổi với TBKTSG Online, đại diện đơn vị tổ chức cuộc khảo sát cho biết, xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng rõ rệt. Tuy nhiên, khách hàng đều là những người trẻ, sinh từ năm 1980 trở về sau và tập trung ở khu vực thành thị.

Người tiêu dùng nông thôn có mua sắm qua mạng nhưng số lượng rất ít và chỉ mới dừng ở hai mặt hàng là may mặc, mỹ phẩm, trong khi khách hàng thành thị mua trực tuyến hầu như tất cả các mặt hàng”, đại diện ban tổ chức nói thêm.

Số liệu nghiên cứu vừa được Công ty công nghệ tiếp thị thương mại Criteo công bố hôm 30-1 là một minh chứng cho xu hướng này. Phân tích của Criteo về hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn Tết Âm lịch 2017 cho thấy, các mặt hàng như thời trang, thực phẩm có sự tăng trưởng về doanh thu trên kênh mua sắm trực tuyến vượt bậc. Hai con số lần lượt là 86% và 51%.

Cũng theo Criteo, kênh mua sắm trực tuyến được nhiều người lựa chọn là mua trên ứng dụng di động khiến mức tăng trưởng doanh thu ở kênh này còn cao hơn kênh trang web (trên máy tính hay trên điện thoại). Điều đó buộc các doanh nghiệp thương mại cần tập trung ngân sách vào các nền tảng phù hợp trong những thời điểm thích hợp.

Đánh giá chung về thị trường thương mại điện tử Việt Nam, ông Alban Villani, Tổng giám đốc của Criteo khu vực Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan nhận xét, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia về tốc độ tăng trưởng tại Đông Nam Á. Indonesia là thị trường đã có nền tảng về thương mại điện tử, nhận được dòng vốn đầu tư lớn từ nhiều công ty Nhật Bản, Trung Quốc và có dân số đông. Còn Việt Nam, tuy thương mại điện tử bắt đầu chưa lâu nhưng đang tăng trưởng rất nhanh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới