Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

‘Sóng’ Covid-19 lần 2 và dấu hỏi về tương lai của Sabeco

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

‘Sóng’ Covid-19 lần 2 và dấu hỏi về tương lai của Sabeco

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tiếp tục ghi nhận quí kinh doanh ảm đạm thứ 2 liên tiếp kể từ khi những quy định mới của ngành đồ uống có cồn có hiệu lực và ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Những nghi ngại về làn sóng Covid-19 quay trở lại tiếp tục thử thách với công ty bia có thị phần số 1 Việt Nam.

Không chỉ ảnh hưởng bởi Covid-19, Sabeco còn mất thị phần vì tin đồn

Tỉ phú Thái Lan vẫn phủ nhận 'sang tay' Sabeco

'Sóng' Covid-19 lần 2 và dấu hỏi về tương lai của Sabeco
Thị trường đồ uống có cồn bắt đầu "vào mùa" nhưng vấp phải thách thức Covid-19 lần thứ hai trong năm. Ảnh: SAB

Lợi nhuận tiếp tục đến từ giảm chi phí

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quí 2-2020 của Sabeco, doanh thu thuần của công ty trong quí 2 đạt 7.135 tỉ đồng, giảm gần 21,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 12.043 tỉ đồng, giảm mạnh gần 35% so với cùng kỳ. Xem báo cáo tài chính của Sabeco tại đây.

Ngoài sự suy giảm doanh thu, chi phí lãi vay đột ngột tăng mạnh đến 334%, và phần lãi lỗ ghi nhận công ty liên kết giảm 41% nên kết quả chung là lợi nhuận trước thuế vẫn giảm 30%, đạt mức 2.417 tỉ đồng.

Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực là Sabeco tiếp tục duy trì việc cắt giảm chi phí. Theo đó, tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu đã giảm từ mức 75% cùng kỳ về mức trên 70% trong 6 tháng đầu năm nay.

“Các biện pháp cắt giảm chi phí vẫn là trụ cột quan trọng để kiếm lợi nhuận”, báo cáo của Công ty chứng khoán SSI vào đầu tháng 7 nhận định. Báo cáo ghi nhận thông tin từ đại hội đồng cổ đông thường niên cho biết Sabeco sẽ còn tiếp tục cắt giảm chi phí trong bối cảnh hiện nay.

Theo đó, Sabeco đã cắt giảm chi phí nhân công bằng cách giảm lượng nhân viên thời vụ, trả lương theo năng suất, chuyển đổi hệ thống quản lý kho và chuỗi cung ứng, giảm thêm chi phí đóng gói, chi phí thuê văn phòng và cả chi phí vận chuyển. Thậm chí Sabeco còn xem xét việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại một số nhà máy bia.

Trước đó, trong quí 1, doanh thu và lợi nhuận của Sabeco cũng lần lượt giảm 47% và 44% so với cùng kỳ. “Doanh thu giảm do ảnh hưởng khủng hoảng không mong đợi của đại dịch Covid-19, tuy nhiên Sabeco cũng đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để bù đắp”, văn bản giải trình có đoạn.

Cắt giảm chi phí là việc mà tỉ phú Thái Lan kiên trì thực hiện kể từ khi chính thức nắm quyền tại Sabeco đến nay. Năm 2019, lợi nhuận của Sabeco lên mức cao kỷ lục từ trước đến nay (5.370 tỉ đồng) cũng nhờ phần lớn từ việc cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên, công ty bia của tỉ phú Thái Lan vẫn giữ quan điểm tăng cường quảng cáo. Trước đó, tại sự kiện kỷ niệm 145 năm thành lập Sabeco vào cuối tháng 6, ông Bennett Neo, Tổng giám đốc Sabeco cho biết đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quí 2, chi phí bán hàng kỳ này cũng gần tương tương với cùng kỳ năm ngoái, lên đến 1.354 tỉ đồng.

 

Thách thức trước làn sóng Covid-19 lần thứ 2

Báo cáo của SSI dẫn lại Tổng cục Thống kê, cho biết sản lượng sản xuất bia đã hồi phục mạnh mẽ sau thời gian giãn cách xã hội. “Toàn ngành đã có sự phục hồi mạnh trong tháng 5 và tháng 6. Sản lượng bia sản xuất tăng 50%-60% so với mức trung bình 3 tháng trước, trong khi mức tiêu thụ tốt hơn vào mùa hè, cả hai đều được hỗ trợ bởi kinh tế đang phục hồi tương đối tốt do biện pháp ngăn chặn dịch bệnh triệt để của Chính phủ”, báo cáo của SSI đánh giá.

Theo giải trình của Sabeco mới đây, công ty cũng đang lấy lại đà tăng trưởng khi thị trường trên đà hồi phục sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, những thông tin xấu về làn sóng Covid-19 mới đây tiếp tục đẩy Sabeco đứng trước những thách thức mới.

Từ khi về tay tỉ phú Thái Lan, Sabeco đã có những biến chuyển mới. "Năm 2019 vừa qua là một năm ghi nhận tiến bộ vượt bậc trong tất cả các khía cạnh liên quan của Sabeco", như ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco chia sẻ tại Báo cáo thường niên năm 2019.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2020 thị trường đồ uống có cồn lại chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ quy định “uống rượu bia không lái xe” của Nghị định 100, kèm theo đó là những quy định chặt chẽ hơn đối với hoạt tiếp thị và quảng cáo bia. Đại dịch Covid-19 như “đòn quyết định”, đẩy Sabeco vào tình thế mà có lẽ những ông chủ người Thái chưa từng nghĩ đến.

Trong năm nay, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 23.800 tỉ đồng và 3.258 tỉ đồng, lần lượt giảm 37% và 39% so với mức thực hiện năm ngoái. Như vậy tính đến giữa năm nay thì Sabeco đã hoàn thành được lần lượt 50% và 59% kế hoạch năm.

Cần chú ý, đây là kế hoạch thận trọng được đặt ra vào tháng 4, ở thời điểm Việt Nam đang thực hiện chính sách giãn cách xã hội và chưa có một dấu hiệu về khả nặng kiểm soát được dịch bệnh.

Tính đến ngày 29-7, giá cổ phiếu SAB của Sabeco ở mức 171.000 đồng/cổ phiếu, giảm 23,6% so với hồi đầu năm nay.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới