Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sửa đổi Nghị định thư để tiếp tục vay vốn cho dự án đường sắt đô thị đến ga Hà Nội

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sửa đổi Nghị định thư để tiếp tục vay vốn cho dự án đường sắt đô thị đến ga Hà Nội

Lan Nhi

(KTSG Online) – Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết sửa đổi về việc phê duyệt sửa đổi nội dung Nghị định thư tài chính 2009 và 2019 gia hạn thời hạn mở quyền rút vốn các nghị định tài chính đã ký những năm trước đó để kéo dài thời hạn vay vốn của Chỉnh phủ Pháp hoàn tất dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội.

Sửa đổi Nghị định thư để tiếp tục vay vốn cho dự án đường sắt đô thị đến ga Hà Nội
Phối cảnh khu depot trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đang xây dựng dở dang và tiếp tục vay thêm vốn ODA của Chính phủ Pháp. Ảnh: BQL dự án hạ tầng đường sắt đô thị Hà Nội

Theo đó, Bộ Tài chính được giao thay mặt Chính phủ tiến hành thủ tục cho việc sửa đổi các Nghị định thư nêu trên với đại diện có thẩm của Chính phủ Pháp; sửa đổi mục đích tài trợ của khoản vay tại Thỏa ước vay áp dụng Nghị định thư năm 2019 ký với Ngân hàng Natixis theo quy định hiện hành.

hỏa ước vay áp dụng Nghị định thư tài chính Việt-Pháp cho dự án: “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội” đã được sửa đổi nhiều lần từ năm 2016 đến nay với lý do bị đội vốn vay và kéo dài thời gian vay vốn.

Đến thời điểm này, UBND TP Hà Nội đã được giao phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) bố trí đầy đủ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-205 và kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm cho dự án. Đồng thời, tổ chức thực hiện dự án theo đúng tiến độ và bố trí vốn từ ngân sách thành phố để trả nợ đầy đủ các nghĩa vụ vay lại cho Bộ Tài chính.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Năm 2019, Hà Nội dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021, tuy nhiên đến nay chưa đạt được. Đơn vị quản lý dự án dự kiến sẽ hoàn thành, khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021, toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Đây là dự án được quyết định đầu tư từ 11 năm trước, vay vốn ODA  với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1.176 triệu euro (tương đương với 32.910 tỉ đồng tại thời điểm đó). Quá trình thực hiện dự án gặp rất nhiều vướng mắc, nay đã có quyết định của Thủ tướng cho phép Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội được điều chỉnh tiến độ kéo dài đến hết năm 2022. Tức là 13 năm sau khi khởi công, dự kiến mới đưa vào hoạt động.

Quá trình thực hiện dự án này gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, di dời hạ hầng kỹ thuật, vướng mắc về kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ. Vướng mắc giao diện giữa các gói thầu dẫn đến các hợp đồng gói thầu đều phải kéo dài thời gian và phát sinh hàng loạt những điều chỉnh hợp đồng lớn. Một số nhà thầu đã dọa kiện chủ đầu tư ra toàn vì không có quyền tiếp cận công trường đúng tiến độ như các hợp đồng đã ký, gây thiệt hại cho nhà thầu do giải phóng mặt bằng quá chậm.

Gói thầu CP 01 (tuyến – đoạn trên cao) được coi là gói thầu lớn nhất ký năm 2014 với Công ty TNHH DAELIM (Hàn Quốc), dự kiến thời gian hoàn thành 30 tháng, hiện phải điều chỉnh kéo dài thêm gần gấp đôi thời gian (thêm 26,5 tháng). Nhà thầu đề xuất bổ sung thêm giá trị 19,18 triệu đô la. Tư vấn và chủ đầu tư dự án đàm phán xuống mức 6,6 triệu đô la tăng thêm.

Gói thầu CP02 ( các ga trên cao), ký năm 2013 với Công ty POSCO (Hàn Quốc), dự kiến hoàn thành sau 57 tháng, nay cũng gia hạn thêm 26,5 tháng nữa. Nhà thầu đề xuất tăng thêm 7,2 triệu đô la.

Gói thầu CP 07 (hệ thống đường sắt 2) ký năm 2016 với Công ty Colais Rail (Pháp), dự kiến hoàn thành sau 40 tháng, nay tăng thêm 21 tháng. Nhà thầu đề xuất tăng thêm 3,003 triệu euro. Chủ đầu tư đàm phán giá 1,47 triệu đô la tăng thêm.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới