(KTSG Online) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) khắp cả nước, khát vọng đưa hàng hóa đặc sản Việt vươn ra thế giới ngày càng trở nên rõ nét hơn. Người sáng lập thương hiệu cà phê nông sản Meet More, đang dành nhiều tâm huyết và thời gian để hiện thực hóa mục tiêu này, ngay cả trong những ngày nghỉ Tết.
- OCOP Việt Nam cần bỏ tư duy cũ để làm sản phẩm chất lượng toàn cầu
- Ngày Tết nghe doanh nhân bàn chuyện tăng trưởng năm Ất Tỵ
Đến nay, cả nước ghi nhận có hơn 14.600 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 23,5% sản phẩm 4 sao, 51 sản phẩm 5 sao. Dù giá trị của những sản phẩm nông nghiệp, nông thôn này đã và đang được nâng cao, nhưng phần lớn vẫn chỉ tiêu thụ trong nước; xuất khẩu ra thế giới còn rất hạn chế.
Để OCOP Việt bay xa cần có sự dẫn dắt từ những doanh nghiệp tiên phong, có tầm nhìn xa, chấp nhận rủi ro thử thách và nhiều kinh nghiệm, thực lực để mở đường.
Tết này là năm thứ 10 ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO cà phê nông sản Meet More sẽ sum họp với gia đình đang định cư ở nước Úc xa xôi. Khác với những năm trước, ông không chỉ đơn thuần nghỉ ngơi mà mang theo sứ mệnh gây dựng hội quán tại Úc, nhằm giới thiệu sản phẩm OCOP Việt đến một thị trường tiềm năng.
“Với những mối quan hệ đã có, tôi sẽ gặp gỡ các đại diện thương mại tại Melbourne để thúc đẩy việc thành lập hội quán. Tôi tin rằng kế hoạch này sẽ sớm thành hiện thực trong năm nay, nhờ vào sự đồng thuận hỗ trợ mặt bằng từ chính quyền thành phố ở những lần gặp trước đó,” ông chia sẻ đầy tin tưởng.
Nếu kế hoạch được thực hiện, đây sẽ là hội quán OCOP đầu tiên của Việt Nam được mở ra ở nước ngoài, tạo cơ hội lớn cho việc quảng bá và giao thương sản phẩm OCOP, gồm cả sản phẩm Meet More.
Thực tế, sản phẩm Meet More đã có mặt tại thị trường Úc cùng hơn 10 quốc gia khác, bao gồm những thị trường khó tính như Mỹ, Đức và Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Luận nhấn mạnh rằng việc xuất khẩu gắn nhãn OCOP mang lại giá trị đặc biệt, vì đây là biểu trưng cho bản sắc địa phương và giá trị văn hóa quốc gia.
Một lý do nữa để ông theo đuổi mục tiêu đưa OCOP ra thị trường quốc tế là nhằm nâng số lượng sản phẩm Việt Nam hiện diện ở các kênh phân phối toàn cầu, giúp người tiêu dùng quốc tế dễ nhận diện và tin tưởng hàng Việt.
“Sản phẩm Meet More đã được bán ở các kênh siêu thị của Úc, Mỹ... nhưng lại là sản phẩm Việt Nam đang đơn độc đứng chung quầy kệ với “rừng” sản phẩm ghi sản xuất ở Thái Lan, Nhật Bản…”, ông chia sẻ và cho rằng về lâu dài nếu vẫn có ít hàng hóa Việt Nam được bán thì sản phẩm Meet More cũng sẽ sớm bị rút khỏi các kênh bán hàng này do người tiêu dùng không nhận diện được hàng Việt Nam sản xuất.
Vị CEO 7X tin rằng với lợi thế đang xuất khẩu hơn 10 thị trường cùng mối quan hệ sâu rộng với các doanh nghiệp và tổ chức thương mại ở nhiều quốc gia khi ông giữ vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Sài Gòn – ASEAN trước đây thì việc kết nối giao thương cho doanh nghiệp Việt sẽ không khó.
Trên thực tế, trong quá trình xúc tiến sản phẩm Meet More ở các nước, ông cũng đã hỗ trợ quảng bá hàng chục sản phẩm OCOP của các chủ thể khác. Nhờ vậy, các sản phẩm dừa đóng hộp của Vietnipa; thực phẩm đóng gói cháo, bún, miến của Cà Mèn… cũng đã vào thị trường Úc, Mỹ và EU.
Nhưng vì sao chọn sản phẩm OCOP mà không phải là những sản phẩm đạt những chứng nhận hay tiêu chuẩn lâu năm hơn?
Theo doanh nhân này, sản phẩm OCOP mang đậm chất vùng miền và tiêu biểu cho hàng Việt Nam bởi được làm từ nguyên liệu, con người địa phương và chất xám người Việt. Do đó, sản phẩm không chỉ ưu tiên, khuyến khích sử dụng trong nước mà cần hỗ trợ xuất khẩu để phát triển nền kinh tế từ tài nguyên bản địa và văn hóa địa phương, quốc gia.
Hơn hết tất cả sản phẩm OCOP được đánh giá kỹ lưỡng qua các cấp, đảm bảo chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng, sẽ tạo được uy tín cho hàng Việt ở thị trường quốc tế.
“Ở Nhật Bản, các nông sản mang thương hiệu quốc gia cũng đi lên từ sản phẩm OCOP, được chọn lựa từ những sản phẩm OCOP tiêu biểu”, ông nói và cho rằng chương trình OCOP tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vẫn còn mới mẻ và còn rất nhiều điều phải làm để đưa OCOP thành công.
Ông Luận kêu gọi sự hợp tác chung tay để đạt được sự phát triển bền vững: "Chúng tôi muốn tạo ra một không gian chung để giới thiệu sản phẩm và học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng để xâm nhập thị trường quốc tế".
Ông cũng khẳng định OCOP không chỉ là sản phẩm đáng được tôn vinh mà cần được hỗ trợ để phát triển, vì sự mạnh mẽ của các chủ thể OCOP có tác động tích cực tới nền kinh tế địa phương.
Hiện tại, nhiều chủ thể OCOP vẫn chỉ tập trung vào sản phẩm mà không đầu tư đủ cho marketing, quảng bá và mở rộng thị trường. Chính vì vậy, cần có chính sách hỗ trợ giúp họ tiếp cận khách hàng qua các hội chợ, triển lãm và kết nối giao thương quốc tế.
Dù là doanh nghiệp đạt OCOP 4 sao và đã xuất khẩu tới 13 nước, ông Luận khẳng định sự cần thiết phải cải tiến, đổi mới sáng tạo và nâng cao giá trị cũng như chất lượng sản phẩm OCOP để phù hợp với yêu cầu quốc tế. Ông lưu ý rằng các chủ thể OCOP cần chú trọng đến vùng nguyên liệu, vì sản phẩm là đặc sản địa phương và cần đảm bảo tiêu chí quốc gia và xuất khẩu bền vững.
Nhấn mạnh rằng sản phẩm OCOP chưa thật sự là thương hiệu, ông Luận chỉ ra rằng, yếu tố quyết định chính là thị trường và nhận diện. “Có sản phẩm dù không được gắn sao nhưng lại được người tiêu dùng yêu thích”, ông khẳng định.
Vẫn còn nhiều thách thức để đưa OCOP vươn ra thế giới, nhưng với quyết tâm của từng chủ thể và sự hỗ trợ từ các địa phương, ông Luận tin rằng sản phẩm OCOP Việt Nam sẽ bay xa. Dù khởi đầu còn nhỏ lẻ, ông hy vọng rằng mô hình hội quán sẽ phát triển và nhân rộng ra nhiều vùng miền và tầm quốc gia.
Vào bốn tháng trước, một hội quán theo mô hình này cũng đã được Meet More phối hợp với chính quyền địa phương mở ở Hóc Môn, trở thành địa điểm giới thiệu sản phẩm OCOP đầu tiên ở TPHCM và các tỉnh phía Nam đi vào hoạt động. Mô hình này đã thu hút sự quan tâm từ các nhà quản lý chương trình OCOP ở Long An, Vĩnh Long...
“Tự hào về nông sản Việt”, “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” là cách mà cà phê nông sản đang làm được tại thị trường nước ngoài. Tin tưởng Meet More làm được thì nhiều doanh nghiệp khác cũng làm được, CEO Luận kỳ vọng sản phẩm OCOP sẽ sớm vươn xa. Với tâm huyết không ngừng nghỉ, Tết này không chỉ có niềm vui mà còn là những kế hoạch, hành động cho tương lai.