Thứ Bảy, 22/01/2022, 23:20
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Giá thất thường làm khách sạn VN kém cạnh tranh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá thất thường làm khách sạn VN kém cạnh tranh

Đào Loan

Giá thất thường làm khách sạn VN kém cạnh tranh
Doanh nghiệp Hàn Quốc giới thiệu máy ép nước trái cây tại Triển lãm Thực phẩm và Khách sạn ở quận 7 – Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Việc thay đổi giá bán thất thường đã làm cho khách sạn ở Việt Nam kém cạnh tranh hơn các nước trong khu vực, trong khi các khách sạn ở Việt Nam phần lớn chưa xây dựng được thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế.

Thông tin trên được đưa ra trong Hội nghị Nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức ngày hôm nay (21-4), tại TPHCM, nhân Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống 2015.

Bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết giá phòng khi cao, khi thấp thất thường đã ảnh hưởng đến cạnh tranh của hệ thống khách sạn. Có những thời điểm, giá phòng ở Việt Nam cao hơn giá phòng cùng hạng ở những điểm đến lân cận làm giá tour trọn gói cao, khó thu hút khách. Tuy nhiên, cũng có nhiều lúc, một số khách sạn lại chọn cách thu hút khách bằng việc giảm chất lượng để giảm giá bán gây thiệt hại đến khách hàng và uy tín, chất lượng của toàn hệ thống.

Ông Lê Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Hội An, cho rằng việc khách sạn ở một số địa phương tăng giá vào những thời điểm đông khách là một thất bại của du lịch. Khách sẽ quay lưng nếu giá cả thất thường.

"Giá khách sạn ở Hội An thường cao hơn Đà Nẵng – điểm đến cách đó không xa – khoảng 30% vì nhiều lý do nhưng giá cao hơn thì dịch vụ cũng phải tốt và đảm bảo ổn định. Chính nhờ giữ giá mà tỉ lệ khách quay lại của chúng tôi khá cao," ông nói.

Việc giá dịch vụ không ổn định cũng là vấn đề đã được nhiều doanh nghiệp lữ hành nhắc đến như là một rào cản khiến du lịch không thể có nhiều khách. Nhiều khách sạn, nhà hàng báo giá đầu năm cao nhưng nếu đến cuối năm bán không được lại giảm giá, nhưng thường báo trễ nên lữ hành không thể kéo khách thêm. Trong khi đó, một số điểm đến lân cận như Thái Lan, Malaysia giữ giá khá ổn định để doanh nghiệp lữ hành có thể chủ động đưa ra giá tốt trước một năm nhằm kéo khách.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tính đến hết năm ngoái, cả nước có 16.000 cơ sở lưu trú với 332.000 phòng. Trong đó, có 75 khách sạn năm sao, 191 khách sạn bốn sao, 381 khách sạn ba sao, 1.180 khách sạn hai sao, 2.460 khách sạn một sao, còn lại là các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn kinh doanh du lịch.

Thị trường cũng đã hình thành những chuỗi khách sạn, resort của doanh nghiệp trong nước như hệ thống Vinpearl của Tập đoàn Vingroup, chuỗi khách sạn Mường Thanh của Tập đoàn Mường Thanh… Tuy nhiên, có đến 94% trong tổng số cơ sơ lưu trú có quy mô nhỏ, đầu tư chưa đảm bảo chất lượng nên sức cạnh tranh yếu.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho rằng khách sạn phải tăng thêm nhiều dịch vụ cộng thêm để thu hút khách. Tập đoàn thường phát triển thêm công viên giải trí hay sân golf ở các tổ hợp du lịch để mang đến sự trải nghiệm tốt hơn cho khách và đã thu được kết quả tốt từ mô hình này.

"Với sân golf, chúng tôi thu hút được khá nhiều du khách từ vùng Đông Bắc Á vì những khách này rất thích chơi golf nhưng khó thực hiện ở nước họ vào mùa đông. Với những khu giải trí như Vinpearl Land ở Phú Quốc hay Nha Trang chúng tôi cũng thu hút được nhiều khách, đặc biệt là khách gia đình đến nghỉ dưỡng và vui chơi", ông nói.

Đọc thêm:

Giá, công suất phòng khách sạn ở TPHCM giảm

Vắng khách Nga, nhiều khách sạn ở Nha Trang giảm giá phòng

“Nóng”, ngành quản lý khách sạn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới