Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giá vàng cao, nữ trang tiêu thụ chậm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá vàng cao, nữ trang tiêu thụ chậm

Quầy nữ trang ở một cửa hàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn trong thương xá Tax, TPHCM. Ảnh: Thanh Thương.

(TBKTSG Online) – Giá vàng đã tăng khoảng 3,5 triệu đồng/lượng từ đầu năm đến nay. Giá tăng liên tục khiến thị trường vàng miếng trở nên ế ẩm và thị trường nữ trang cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Đa phần, các cửa hàng chỉ bán được những món nữ trang có ít vàng.

Lượng vàng miếng dùng để chế tác nữ trang trong quý 1 chỉ khoảng 4,5 tấn, và theo Hội đồng vàng thế giới thì con số trong quý 2 sẽ còn tiếp tục giảm xuống, và sẽ thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 10%.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn Hội đồng vàng thế giới, thì sở dĩ thị trường nữ trang có mức tiêu thụ chậm hơn năm ngoái là do giá vàng tăng quá cao, liên tục lập kỷ lục mới; cho đến hôm nay, giá đã lên đến 21,22 triệu đồng/lượng, khiến cho những người có nhu cầu nắm giữ các loại nữ trang làm từ vàng, để đeo hay cất giữ đã không còn mặn mòi như trước nữa.

Không riêng Việt Nam mà tại các nước có lượng vàng tiêu thụ lớn trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc cũng đã gặp phải tình trạng này. Cũng chính vì thế, việc xuất khẩu nữ trang rất khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết lượng nữ trang vàng xuất khẩu của công ty này năm nay giảm do đơn hàng ít đi. Đồng thời các đơn hàng xuất khẩu cũng có giá trị giảm nhiều so với năm ngoái. Khách hàng chủ yếu lựa chọn vàng 9k đến 10k chứ không còn là 14k, 18k như trước.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Phó phòng kinh doanh vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng cho biết, những đơn hàng công ty này nhận được cũng có lượng vàng ít, những món mảnh mai đang được khách hàng nước ngoài lựa chọn nhiều hơn.

Còn với thị trường trong nước, bà Sương cho biết tình trạng trầm lắng hơn cả của nữ trang là từ tháng 5 đến nay, lúc vàng đến gần và vượt mốc 20 triệu đồng/lượng. Những sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ mạnh đều là làm từ vàng 10k, nữ trang bộ làm bằng vàng 9999 được rất ít người chọn lựa do lượng vàng bỏ vào đây khá lớn, từ 5 chỉ đến hơn 1 lượng.

Với PNJ, bà Cúc cho biết  vẫn duy trì được mức tăng doanh thu 15 – 25% từ nữ trang so với cùng kỳ, nhưng tăng mạnh nhất là nữ trang bạc với 40%, vàng chỉ tăng khoảng 25%. Nhưng bà vẫn khằng định những món hàng công ty bán được hiện nay không chiếm khối lượng vàng lớn. Kể cả những viên đá đi kèm món nữ trang cũng phải nhỏ hơn. Những nữ trang có giá khoảng từ 3 đến 5 triệu đang được bán chạy hơn nhóm từ 5 đến 8 triệu và những khách hàng có nhu cầu chọn nữ trang bộ cũng chỉ chọn 2 món là bông tai và dây chuyền thay vì 5 món như trước đây.

Không chỉ các công ty lớn, các tiệm vàng nhỏ nằm rải rác trong khu vực TPHCM cũng có tình trạng mua bán rất chậm. Tại khu vực chợ Tân Định trên đường Hai Bà Trưng, anh Nam, chủ một tiệm vàng cho biết cũng có nhiều khách hàng vô coi các sản phẩm nhưng mua thì rất ít, thi thoảng anh cũng bán được những món như dây chuyền hay nhẫn làm từ vàng 18k với trọng lượng thấp, nhưng “càng ngày càng ế hơn”, anh Nam cho biết.

Các khu vực xa hơn như Tân Bình hay Tân Phú lượng khách mua vàng còn thấp hơn nữa. Chị Thanh, chủ tiệm vàng Bảo Long tại khu vực chợ Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình cho biết, “Có ngày không ai hỏi một món nữ trang nào!”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới