Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tận dụng EVFTA kết nối doanh nghiệp thời trang Việt Nam – Hà Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tận dụng EVFTA kết nối doanh nghiệp thời trang Việt Nam – Hà Lan

Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Ngoài chất lượng, để sản phẩm thời trang được đón nhận tại thị trường Hà Lan, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chú ý đến những cam kết trong hiệp định thương mại EVFTA bao gồm sự bảo vệ quyền cơ bản của mọi người tại nơi làm việc, bảo vệ môi trường… Đây là nội dung được nhấn mạnh tại hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh sản phẩm thời trang Việt Nam – Hà Lan từ EVFTA 2020 vào ngày 24-11 vừa qua.

Tận dụng EVFTA kết nối doanh nghiệp thời trang Việt Nam - Hà Lan
Ngoài chất lượng, để sản phẩm thời trang được đón nhận tại Hà Lan, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý đến những cam kết trong EVFTA bao gồm sự bảo vệ quyền cơ bản của mọi người tại nơi làm việc, bảo vệ môi trường… Ảnh: BCT

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết với việc tham gia 3 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới gồm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), các lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam, trong đó có ngành thời trang đang đón đầu những triển vọng phát triển mới.

Kể từ khi EVFTA có hiệu lực (từ ngày 1-8-2020) hoạt động thương mại quốc tế của hàng thời trang Việt Nam với thị trường EU đã có nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu để đáp ứng tốt các cam kết của hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, phục vụ tốt hơn cho thị trường EU.

“Hà Lan đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch thương mại tăng đều qua các năm. Về đầu tư, Hà Lan luôn là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Quan hệ hai nước đã chuyển sang giai đoạn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Với việc triển khai EVFTA, tôi hy vọng thương mại Việt Nam – Hà Lan nói chung và sản phẩm thời trang nói riêng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ”, ông Lê Hoàng Tài nói.

Ông Iwan Rutjens, Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư đi đầu trong quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan.

Theo ông Iwan Rutjens, Hà Lan với chuyên môn về hậu cần và cơ sở hạ tầng tốt đã tiếp nhận số lượng lớn hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU thông qua cảng Rotterdam. Dự kiến trao đổi thương mại giữa EU và Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng.

Dẫn chứng tiềm năng thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung đối với hàng thời trang của Việt Nam, ông Iwan Rutjens cho biết, mỗi người tiêu dùng Tây Âu mua trung bình 22 kg hàng dệt may hàng năm. Ở Hà Lan, trung bình một người tiêu dùng mua 46 mặt hàng quần áo mới mỗi năm. Điều này dẫn đến việc mỗi người sẽ có khoảng 173 món đồ trong tủ…

Ông Lê Xuân Dương, Trưởng ban Chính sách và Xúc tiến thương mại của Hiệp hội Da giày, Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, Việt Nam là nhà sản xuất lớn thứ ba và xuất khẩu giày dép lớn thứ hai trên thế giới.

Trong năm 2020, do tác động tiêu cực của dịch Covid 19 nên ước tính xuất khẩu giày dép của Việt Nam sẽ giảm 11% và xuất khẩu túi xách sẽ giảm 16%. Tuy nhiên, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu trong tháng 10-2020 tăng gần 5% so với tháng trước đó, do nhu cầu mua sắm cao hơn cho mùa Giáng sinh và năm mới.

Việt Nam xuất khẩu trực tiếp giày dép và túi xách sang khoảng 20 nước EU. Trong đó, những nước có cảng biển quốc tế lớn như Đức, Bỉ, Pháp, Italia, Tây Ban Nha… nhập khẩu nhiều nhất giày dép, túi xách của Việt Nam ​​để tiêu thụ trong nước và tái xuất sang các nước EU khác.

Riêng với thị trường Hà Lan, ông Lê Xuân Dương cho biết, đây là nhà nhập khẩu lớn thứ ba ở EU đối với giày dép và túi xách của Việt Nam.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp và hiệp hội cũng thừa nhận, để tận dụng lợi thế của EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan phải tuân thủ theo những cam kết trong hiệp định này. Đồng thời, sản phẩm phải đảm bảo chất lượng và đáp ứng được những yêu cầu của quy tắc xuất xứ để xuất khẩu sang thị trường của nhau.

Để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thành công EVFTA đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hà Lan, ông Iwan Rutjens chia sẻ, các cam kết trong EVFTA bao gồm sự bảo vệ quyền cơ bản của mọi người tại nơi làm việc, bảo vệ môi trường… cũng là những yêu cầu mà người tiêu dùng Hà Lan ngày càng coi trọng và đòi hỏi, đặc biệt là trong ngành thời trang. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng được những tiêu chí này.

Bà Miriam Geelhoed, đại diện Hiệp hội MODINT Hà Lan cũng khẳng định, khách hàng, chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự ngày càng mong đợi rằng các công ty cần tôn trọng trách nhiệm xã hội trong thực hành kinh doanh.

Trong khi đó, ông Antonio Barberi Ettaro, Tư vấn cao cấp Hiệp hội MODINT Hà Lan nhấn mạnh vào việc đáp ứng quy tắc xuất xứ để sản phẩm dệt may của Việt Nam được hưởng ưu đãi từ EVFTA khi xuất khẩu sang Hà Lan cũng như sang EU.

Đọc thêm:

Israel quan tâm hồ tiêu và các sản phầm từ dừa của Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới