Thứ Bảy, 4/02/2023, 04:41
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


“Đoàn tàu” công nghệ 3D đã lăn bánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Đoàn tàu” công nghệ 3D đã lăn bánh

Minh Huy

Một khách tham quan mang mắt kính 3D đặc biệt để chơi game trên máy tính tại Computex 2009.

(TBVTSG) – Tại một gian hàng ở cuộc triển lãm công nghệ thông tin Computex 2009 diễn ra gần đây ở Đài Loan, nhiều khách tham quan trẻ tuổi tỏ ra hào hứng trước loại mắt kính ba chiều (3D) có tính năng biến hình ảnh phẳng thành vật thể 3D…

Công nghệ 3D, trước đây chỉ mới được dùng phổ biến trong rạp chiếu phim, nay đang nổi lên như là một công nghệ hứa hẹn mang lại lợi nhuận cho ngành công nghiệp máy tính cá nhân (PC), dù nó vẫn chưa sẵn sàng cho đa số người sử dụng.

Định hình xu hướng thiết kế máy tính

Một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực chip và màn hình đang phát triển sản phẩm mới ứng dụng công nghệ này, hầu hết nhằm vào thị trường trò chơi máy tính đầy tiềm năng sinh lợi.

Họ đang đặt cược vào một thế hệ màn hình và bộ xử lý mới có thể giúp làm tăng nhu cầu đối với dòng máy tính chơi game giá cao, từ đó định hình những xu hướng thiết kế máy tính trong thời gian tới và gây ảnh hưởng lên người tiêu dùng đại chúng.

Ông Huang Jen-hsun, Giám đốc điều hành công ty sản xuất đồ họa Nvidia, mô tả: “Khi xem phim 3D hoặc chơi game 3D, bạn có cảm giác như mình đang ở bên trong chiếc máy tính. Trải nghiệm này là rất mạnh mẽ.” Những video game 3D của Nvidia là một điểm nhấn của Computex 2009.

Thông qua một loại mắt kính đặc biệt kết nối không dây với máy tính, hệ thống GeForce Vision 3D mới của Nvidia mang đến những trải nghiệm 3D thú vị cho người mang nó.

Vào tháng Năm vừa rồi, Intel đã thông báo kế hoạch đầu tư 12 triệu đô-la Mỹ trong vòng năm năm tới để lập một trung tâm nghiên cứu điện toán trực quan ở châu Âu, tập trung chủ yếu vào công nghệ ảnh 3D. Những người ủng hộ công nghệ này cho rằng nó không chỉ được ứng dụng trong game mà còn có thể sớm được mở rộng sang những bộ phim lưu trữ trên DVD, hoạt động nghiên cứu y học và các ngành khoa học tiên tiến.

Một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực chip và màn hình đang phát triển sản phẩm mới ứng dụng công nghệ 3D, hầu hết nhằm vào thị trường trò chơi máy tính đầy tiềm năng sinh lợi.

Máy tính cá nhân chơi game có thể chỉ là một phần nhỏ của thị trường máy tính mà công ty nghiên cứu IDC ước tính có doanh số 244 tỷ đô-la Mỹ hồi năm ngoái. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của dòng máy tính này và những thiết bị ngoại vi đi kèm khác, như bàn phím và chuột laser, thường cao hơn những thiết bị dùng trong máy tính thông thường. Ông Victor Lai, một đại diện của công ty Gigabyte, cho biết: “Chúng ta đang nói về một biên lợi nhuận có thể cao hơn trung bình từ 10% đến 15%”.

Tại Computex 2009, gian hàng của Gigabyte có trưng bày những chiếc máy tính chơi game có giá khởi điểm từ 2.000 đô-la. Trong khi đó, công ty Acer, thương hiệu máy tính nổi tiếng của Đài Loan, lại cho phép khách tham quan chơi game  3D trên máy tính xách tay của công ty tại cuộc triển lãm. Riêng công ty Qualcomm, đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp của chip “snapdragon” hỗ trợ đồ họa 3D trên điện thoại di động và dòng máy tính nhỏ gọn.

Trong một báo cáo mới đây, công ty Jon Peddie Research dự báo rằng thị trường phần cứng dành cho máy tính chơi game sẽ tăng lên 30,7 tỷ đô-la trong năm 2012.

Màn hình 3D: Thị trường đang tăng trưởng

Các nhà sản xuất màn hình lớn ở châu Á, bao gồm Samsung Electronics (Hàn Quốc), Panasonic (Nhật) và Chi Mei (Đài Loan) cũng đang “nhảy” lên đoàn tàu 3D. Không đòi hỏi người sử dụng đeo kính, màn hình LCD 3D của Chi Mei dựa trên cấu trúc hai lớp kính đặc biệt để hiển thị hình ảnh 3D, giúp game trông sống động y như thật và hấp dẫn hơn, đồng thời giảm bớt sự mệt mỏi của mắt do chơi game quá nhiều.

Vivitek Corp, một công ty mới thành lập chuyên về công nghệ 3D ở Đài Loan, tin rằng người tiêu dùng cuối cùng sẽ đánh giá đúng lợi ích của công nghệ 3D và những ứng dụng từ công nghệ này lên chiếc ti-vi ở nhà hoặc những biển hiệu lớn ngoài trời.

Tại gian hàng của Vivitek ở Computex 2009, Gill Chen, người quản lý bán hàng của công ty, cho biết: “Một ngày nào đó, chúng ta sẽ thấy những biển hiệu 3D trước nhiều nhà hàng hoặc rạp hát. Hoặc chúng có thể được đặt bên trong sòng bạc để thu hút người chơi.”

Cô nói thêm: “Chúng được thiết kế theo yêu cầu và nhiều công ty tỏ ý quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi.” Công ty nghiên cứu thị trường Displaybank của Hàn Quốc dự báo rằng thị trường màn hình 3D sẽ tăng trưởng 95% mỗi năm để đạt 15,8 tỷ đô-la vào năm 2015, chiếm khoảng 9% tổng doanh số thị trường màn hình vào lúc đó.

Dù vậy, những người chỉ trích cho rằng việc thiếu một chuẩn chung dành cho nội dung 3D có thể cản trở thị trường phát triển. Ngoài ra, theo họ, những công ty tham gia thị trường này có thể sẽ mất vài năm mới thấy được lợi nhuận từ những khoản đầu tư của mình. Kevin Liao, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, nói: “Thách thức lớn nhất là làm sao để công nghệ này thu hút được người tiêu dùng đại chúng. Tôi không rõ các công ty sẽ đầu tư bao nhiêu tài nguyên trong thời gian tới. Đã có một số sản phẩm được giới thiệu trên thị trường, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần cải tiến”.

(Reuters)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới